0377.666.550

Hành trình hướng tới tiêu chuẩn sống toàn cầu với nhà thông minh (IoT) và AI

AI (trí tuệ nhân tạo) và nhà thông minh dần trở nên quen thuộc với mọi người hiện nay. Nhưng để sử dụng đúng và hiệu quả hơn ngoài việc ứng dụng công nghệ vào đời sống thì ít ai tận dụng được. Với mục đích biến cuộc sống hằng ngày của bạn trở nên tiện nghi và hiệu quả hơn và đặc biệt là tiến đến viện tận dụng Nhà thông minh và trí tuệ nhân tạo để tạo nên tiêu chuẩn sống toàn cầu mới cho thế giới trong tương lai. Để biết thêm chi tiết về cuộc phiêu lưu của IoT và AI hãy xem qua bài viết sau nhé.

AI- trợ thủ đắc lực cho cuộc sống hiện đại

Có một ngày, bạn thức dậy và được nghe những lời nhắc nhở về kế hoạch trong ngày, cuộc họp quan trọng sắp diễn hay thời tiết ngoài trời hôm nay như thế nào từ trợ trợ lý ảo Siri, Google Assistant hay Alexa thì đó là một ngày bình thường. Nhưng bạn sẽ dần nhận ra, trợ lý ảo AI đã gần như đóng vai trò là một người đồng hàng, một trợ thủ đắc lực cho cuộc sống của bạn. Đó cũng là lúc mà AI xuất hiện và giúp cuộc sống của bạn trở nên tiện nghi hơn.

AIoT – thay đổi không gian sống của bạn

Với việc sử dụng công nghệ AI giờ đây bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi ra khỏi nhà mà không sợ quên việc đèn chưa tắt, cửa nhà đã khóa chưa. Hay khi bạn về nhà sau một ngày làm việc mệt nhọc thì bạn sẽ được chào đón bởi luồng ánh sáng từ hệ thống đèn cảm biến. Hay được tận hưởng một luồng gió mát từ điều hòa được bật sẵn và điều chỉnh ở mức độ phù hợp. Hoặc feel theo giai điệu nhẹ nhàng từ loa thông minh một cách tự động mà không phải phải tự tay bật đèn, điều hòa và bật nhạc như trước kia.

Không chỉ thế, các thiết bị AI hoạt động bộ não bên ngoài có thể quản lý các hoạt động hằng ngày trong ngôi nhà như: Quản lý lượng đồ ăn thừa trong tủ lạnh, thông báo mức điện tiêu thụ của hệ thống thiết bị trong nhà.. Hay tích hợp trong sản phẩm điện máy giúp bạn đưa ra quyết định một cách dễ dàng và thông thái hơn.

Với những tiện ích trên giờ đây có thể nói Ai và IoT – nhà thông minh đã khiến không gian sống của bạn gần như thay đổi. Bạn thực sự trở thành chủ nhân của ngôi nhà và được nó phục vụ đúng nghĩa.

AIoT – đỉnh cao tiêu chuẩn sống toàn cầu

Nhà thông minh và AI không chỉ thay đổi cuộc sống hàng ngày mà còn hướng tới mục tiêu cao hơn: tạo ra tiêu chuẩn sống toàn cầu mới cho tương lai.

Theo đó, bạn hoàn toàn có thể trở thành một chuyên gia thiết kế nội thất – thiết kế chiếu sáng với hệ thống đèn thông minh, giúp thay đổi ánh sáng tự động theo tâm trạng hoặc tác vụ của bạn. Hay bạn cũng có thể trở thành nhạc sĩ tài ba khi lấp đầy không gian bằng âm nhạc do bạn tạo ra nhờ sự trợ giúp của AI, và cài đặt phát nhạc theo ngữ cảnh với smarthome.

Không chỉ dừng lại ở đó, với mục tiêu mở ra không gian sống vô cùng tiện nghi hướng đến tiêu chuẩn sống toàn cầu với những công nghệ mới. Cùng với sự phát triển của công nghệ cũng như sự sáng tạo của con người dự kiến trong vòng 3-5 năm tới, các công nghệ AI mới toanh sẽ xuất hiện tại Việt Nam, như:

  • Robot gia dụng: có thể sắp xếp bát đĩa và di chuyển các vật dụng khác nhau, thậm chí là rót một cốc nước.
  • Tủ lạnh hỗ trợ AI: theo dõi các thành phần thực phẩm có sẵn từ đó gợi ý cho chủ nhà công thức nấu ăn phù hợp dựa trên chế độ ăn uống và sở thích của chủ nhà.
  • Lò nướng hỗ trợ AI: với thị giác máy tính (CV) điều khiển quá trình nấu và theo dõi khi thức ăn được nấu đến nhiệt độ mong muốn.

Hành trình hướng tới tiêu chuẩn sống toàn cầu với nhà thông minh (IoT) và AI

Chỉ riêng năm 2023, số ngôi nhà thông minh trên toàn cầu được dự báo sẽ đạt mốc 300,000 ngôi nhà, theo Future Bridge. Theo dữ liệu từ Statista, doanh thu thị trường smarthome năm 2027 trên toàn cầu dự kiến đạt 222,9 tỷ USD, với tỷ lệ thâm nhập hộ gia đình là 28,8%. 

AIoT đã chứng tỏ sức hút mãnh liệt của mình, khi ngày càng nhiều người đón nhận và ưa chuộng những tiện ích mà AI mang lại cho ngôi nhà của họ. Với những ứng dụng ngoài mong đợi của AI, thị trường nhà thông minh như có thêm chất xúc tác để “nở rộ” và đi vào cuộc sống đời thường một cách dễ dàng hơn nữa.

Tương lai của những ngôi nhà thông minh có sự xuất hiện của AI

Tính “thông minh” của một ngôi nhà khi có sự tham gia của trí tuệ nhân tạo được mở rộng với khả năng thấu hiểu, cảm xúc và học hỏi không ngừng. Song song với tính “thông minh” thì nhu cầu của con người ngày một cao hơn. Khi giờ đây các chuyên gia công nghệ hàng đầu thế giới đã từng bước cải tiến công nghệ để theo kịp với thời đại.

Không nằm ngoài xu hướng toàn cầu, Lumi Việt Nam đã và đang thực hiện nghiên cứu, cho ra đời các giải pháp smarthome ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Trong đó, nổi bật là giải pháp an ninh AI Camera Hub, sử dụng AI để nhận diện và phát hiện chuyển động, cảnh báo tức thì nhằm bảo vệ an ninh toàn diện cho người dùng. Giải pháp đã góp mặt tại Arrow AIOT and EVTecH for the Future 2023 – sự kiện trao đổi, giới thiệu các giải pháp công nghệ mới nhất trong lĩnh vực A-IoT tại Việt Nam.

Có thể thấy, rào cản đối với smarthome và AI nằm ở tư duy sử dụng của con người. Khả năng của chúng cũng vậy, hữu dụng và đi xa đến đâu, hoàn toàn nằm ở mong muốn và sự sáng tạo của con người. Đối với bạn, tương lai của nhà thông minh và AI là bức tranh như thế nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *